UP Waitlist/Reconsideration Process

Lulubusin ko na :)  Pati recon at waitlist, post ko na.

Like what is stated on the UPCAT results web pages, here’s what you need to do if your name is NOT on the passers list:

WHAT IF I DO NOT QUALIFY FOR A CAMPUS?

If you do not qualify to any of your campus choices, you have several options:

FIRST : You can try other UP campuses if:
1. your rating is within their posted cut-off, and
2. they still have available slots.

Present your Non-Qualifier’s Slip (which will be sent to you in the mail and which will show your admission rating) to the Registrar’s Office of the campus you want to enter. However, there is no guarantee of acceptance as each campus makes its own decisions according to its own criteria.

SECOND : If no UP campus can accommodate you, you can enroll in a college or university other than UP. After earning 33 academic units with a weighted average of 2.00 or better on the UP marking system, you can apply for transfer into a UP campus. Again, each campus has its own rules on transfer and accepts only a limited number of transfer students. Information regarding transfer to UP may be obtained from the Office of the University Registrar of the respective UP campuses.

Let’s focus on the FIRST scenario.  So what are the cut-offs of the UP campuses? Using a scale of 1.000-5.000,  with 1.000 being the highest and 5.000 being the lowest, here they are:

UP Diliman: 2.2 (no waitlist/recon)
UP Manila: 2.285 – 2.5
UP Baguio: 2.659 – 2.574
UP Tacloban: 2.7 – 2.7
UP Cebu: 2.7 – 2.7
UP Iloilo: 2.7 – 2.7
UP Mindanao: 2.75 – 2.75
UP Los Banos: 2.42 – 2.8

The number on the left is the cut-off basis of the UPCAT passers list, while the number on the right (the one after the hyphen) is the maximum cut-off for waitlist/reconsideration.  Example:  If you got a UPG of 2.3, you probably did not make it to UP Manila (based on the UPCAT passers list) BUT you may apply for waitlist/recon in UP Manila, because your UPG is qualified for recon/waitlist.  But if your UPG is 2.510, you won’t have any chance of getting into UP Manila.

Aside from the cut-off scores, there’s also a chance that each course has required grades per subtest (remember the subtests?  Reading Comprehension, Language Proficiency, Mathematics, and Science).  In fact, that’s the style in UPLB.  Below is a jpeg file I made from what UPLB posted last year.  I repeat, these are the per course subtest cutoff grades of UPLB for the 1st semester Academic Year 2011-2012 (this applied to those who took the UPCAT in 2010).  Needless to say, this may adjust for you who wish to enter UPLB in the 1st semester of Academic Year 2012-2013 (or those who took the UPCAT in 2011).  This may be updated in mid-February.

I’ve also taken the liberty of making a jpeg file of the UPLB Waitlist Flow Chart. I believe the waitlist/recon styles of other campuses are similar.

Again, this was last year’s Waitlist Flowchart.  But I guess it will be pretty much the same for this year, save for the dates of course (puro 2011 eh!)  Please notice that, for UPLB, aside from the UPG cut-off and subtests scores requirement,  ONLY THOSE WHO INDICATED UP LOS BANOS ON THEIR UPCAT APPLICATION FORMS ARE ELIGIBLE FOR UPLB RECON.  So if on your application form your 1st choice was UP Diliman and 2nd choice was UP Manila and failed to make the cut in both, you can’t apply in UPLB’s waitlist/recon.

And here by the way was last year’s UPLB Waitlist Form, which I think will also be applicable for AY 2012-2013

UPLB Waitlist Form (click to enlarge)

So there, I hope you have an idea of how waitlist/recon is done.  If you notice, choosing UPLB will give you a huge advantage because it is (or was…malay natin magbago) the most lenient when it comes to waitlist/recon–it has the lowest cutoff grade despite having a high cutoff for official UPCAT passers.  Also, it offers various course choices…when it comes to the number of possible courses, it comes next to Diliman.  Speaking of Diliman, choosing it as one of your choice campuses is really a big risk–talagang No Recon or Waitlist.  So if you don’t get into it, no chance of ever getting into it.  I think UPLB’s I’ll-only-consider-you-if-you-considered-me-in-your-application-form mantra may hold true for other campuses as well–that they’ll only consider accepting you in their waitlist IF you put them on your application form (but to be sure, please call these campuses first!  I’m just guessing here).  Whereas Diliman, however, doesn’t care.  Basted kung basted, bawal nang manligaw uli.  So future UPCAT takers, before you take the plunge and put UP Diliman in your choices, think very, very, very hard.

Hope I helped.  If you have more questions, just post them on the comments section.  I promise to answer as soon as I can.

Related posts:

Tell me what you think!

comments

Powered by Facebook Comments

Comments

1. Thanks Ms. Dew! Me and my friends appreciate this a lot =)

2. Thank you ma`am! My friends and I appreciate this.

3. Ms. Dew, meron po ba kayong idea tungkol saan yung interview?

4. tanong lng po… kapag po ba 2nd choice ang Manila… may reconsideration po ba talaga?? sure po ba un??

• momsterteacher says:

Yes, they do accept recon in UP Manila. HOWEVER< do remember that UP Manila is relatively small and Manila is densely populated (worse pa dati because of the BS Nursing craze)…so expect that the competition among waitlisted applicants will be tougher.

• marami po bng cases ng mga students sa UP ang na recon. lng po?? marami din po bng nakakapasok na mga recon. specially sa Manila??

• momsterteacher says:

Hi Kei! I’m not very familiar sa UP Manila pero sa UPLB, sobrang daming successful. :) First sem pa lang, pasok na.

• ganun po ba… slamat parin po sa pagsagot… atlis nadagdagan po ng pagasa… :DD thank you po and GODBLESS!! :DD

• Sino nga po pla mas pipiliin nila na makapasok?? ung mga transfer o ung mga recon? slamat po.. :D

5. Denise Soriano says:

Ma’am Dewmaine, akala ko po 2.1 ang cut-off sa UP Manila? :o Just wanted to clarify lang po, pero di po ako nag-apply dun. Nakapasa po ako sa Diliman. Hehe. :) More power po to your blog and Brain Train :D Dun po ako nag-review ee :D

• momsterteacher says:

Hi Denise! Every year nag-iiba kasi ang cut off. For some years, UP Manila ang may highest cut off (I guess because of the BS Nursing craze), then ngayon back to Diliman na ang highest cut-off (because the people now know may surplus na sa nurses).
      Congratulations to you! Thank you for choosing to review at Brain Train!

6. Hi Ma’am! passed the UPCAT but I don’t want my course. pwede po bang mgpa waiting list/reconsider on the course that I want? Thank you po :)

• momsterteacher says:

Try mo na rin. If hindi pwede, shift ka na lang. Get the curriculum of the course you want, and make sure that the GE courses you’ll take in your first year will be applicable to it so nothing is wasted. Good luck!

7. Hello Po :D pag po nagaapply ka sa LB waiting list kung passer ka eh magigive-up po ung slot sa UPB? ang interview po ata sa May edi hndi na po makakapag-enroll pa dun sa pinasahang campus?

8. good day po maam! :D applicant din po ako ng upcat. pero sad to say, hindi po ako passer. pero yung parents ko po kasi employee sa UP, particularly yung mommy ko, prof sa UP manila graduate course. sabi nya meron daw po silang privileges don such as points.? ngayon yung tanong ko po, san ko po makikita yung result ng upcat score aside from campus, kasi po titignan nila score ko kung pwede eh.. salamat po

• momsterteacher says:

Yes, may points nga. :) Like, if it were between you and someone whose parents aren’t from UP cet. par., they’d choose you. Applicable yan lalo na pag nag-apply ka sa UP PGH.

Your UPG will be mailed to you, but if you’re already so excited, go to UP Diliman :)

9. When do we expect to receive the UPG of non qualifiers? Admission office in Diliman said that we need the official result sent tru mail (in case pwede ma recon based on upg). The one they will give in UPD admission is just a piece of paper daw.

• momsterteacher says:

Hi! You should receive it any time soon. But getting the slip of paper from UPD is sulit, I think. At least you know whwther you’d be qualified for waitlisting :)

10. Hello po! Ask ko lang po kung paano po ako nakakalipat ng UPLB? Pending po kasi ako then nung naayos na, UP Baguio po ako nagqualified. Paano po ako makakapsok ng UPLB first sem palang? Thanks!

11. Sure po ba na hindi pwedeng magpareconsider ang mga hindi choice campus ang UPLB? Sayang naman po. :( Nakuha ko na po kasi yung upg ko. 2.548 po. gusto ko po kasi sanang magIE sa LB.

12. totoo po ba iyon na pag hindi po nilagay ang UPLB sa choices bawal nang magpa recon ?? sana po hindi naman :((((

13. hello po. :) wala pa po kasi yung mail samin c/o ng school. gaano po katagal bago makuha yung mail nila? sayang naman po kasi. 2nd choice ko po ang UPLB. for example po, naka 2.8 ako. pwede po ako magwaitlist or recon sa UPLB?

14. hi!ask ko lang po kung kung ano mas me connection na course sa bs chem…bs agricultural biotech o food tech?magpapareconsider po kasi ung son ko sa uplb,e dun lan sya mamimili dahil dun lang pasok ang subtest scores nya.hilig nya po talaga ang chemistry

15. Hi! My UPG po kase is 2.758. Qualify po ba ako sa course na Agricultural Economics based in the given above? Thanks and God bless!

16. Ask ko lang kung pati yung ibang campuses na nagpaparecon kelangan iyong campus din nila yung nakalagay dun sa choices mo..

17. http://www.uplb.edu.ph/index.php/students-and-alumni/522-uplb-wait-list-criteria-1st-sem-ay-2012-2013

above link para po sa mga nag-aabang for the updated UPLB 2012 waitlist criteria & flowchart

18. Accredited units po ba sa UP Los banos atska Diliman pag 1st year college? :) thanks ahead.

19. Good eve once again and still my concern is about UP recon. I am going to take BS Forestry and I am going to shift in ECE at UPD. Do you think my units will be credited? From College of Forestry and Natural Resources to College of Engineering? after a year. thanks.

• momsterteacher says:

Hello! Yes, because you’re still in UP :) Best is to take up GE courses so everything will be credited.

20. Hello po! UPG ko po is 2.822. Bale, mag-a-apply po sana ako ng reconsideration sa LB. Ang choices ko po kasi talaga na campus Diliman and Manila. Kung matanggap sa LB, I’d take Veterinary Medicine. Kaso, 60 ang kailangan na percentile sa Science eh 57 lang nakuha ko. Sa tingin niyo po kung matanggap man sa LB, may chance pa ‘ko sa Vet. Med.? Pwede po kayang mapakiusapan yo’n? Thanks.

• momsterteacher says:

I’m sorry but you have really low chances if making it to UPLB, foremost because it is not among your choice campuses.

21. hello po ma’am! tanong ko lang po, anopo cut-off grade sa UP Diliman Extension Program sa Pampanga? pumasa po kasi classmate ko e, wonder ko lang po kung ano yung cut-off grade nila. thank you po!

22. John Edwin Mahor Ibe says:

helo po,panu po kung ang upg ko eh 2.821,kaso ung science ko 38 lang,tapos ung math 68,.pwede pa po ba yun?

23. John Edwin Mahor Ibe says:

I mean,gusto ko pong mag apply ng recon,ang choices ko pong campus nun eh,upd at uplb.so pwede na po akong magrecon sa uplb,kaso po.ang gusto ko pong iapply for recon is ung bsmath or applied mathematics,kaso po ang kailangang percentile ng math is 85.ang nakuha ko lang po is 68..pwede pa po ba yun??

24. Nagpunta po ako sa OUR ng UPLB at nagapply ng reconsideration. 2.6 po ang UPG ko at ang pinili kong course ay Agricultural and Biosystems Eng. Na meet ko naman po yung mga criteria but me tanong lang po ako. Pano po kaya nila ginagawa yung interview? Kahit idea lang po. And pano po kaya sila namimili sa mga courses without interview? At medyo mataas po kaya chance ko? :D Yun lang po. Thanks.

• momsterteacher says:

Opinion ko lang ha? I think they would ask whether you really want the course, why did you choose this course, ganun-ganun lang. Don’t be nervous: be humble but not too perky. Act smart. Good luck! And pls promise na babalitaan mo kami what happened ha? :)

25. Jean Malolos says:

Hello po!! =D
    Yung UPG ko po pasok sa UP Manila at UPLB, tapos pasok din po yung percentile grade ko po sa course na gusto ko, at saka kasama rin po yung UPLB sa campus choice ko nung UPCAT,, anu-ano po ba yung requirements para po magpa-recon?? Salamat po!!! =D

• momsterteacher says:

Hello! The reconsideration process in UPLB is outlined here: http://www.brain-train.com.ph/forms/category/15-uplb-waitlisting (just download the forms)

As for UP Manila, I don’t have any idea :( I strongly suggest you call AND email the University Registrar of UP Manila. Here are the contact details: Phone: (632) 523-9608 | Telefax:(632) 524-0534 | Email:registrar@mail.upm.edu.ph.

If you put UPLB in your choices, you better get in touch with them for waitlisting as well. UPLB is more lenient when it comes to waitlisting. :)

Good luck and pls update us!

• Jean Malolos says:

Hello Po~!! =D
        Alam ko po mejo late sabihin, pero SALAMAT po sa tulong,..
        Hindi po ako natuloy mag pa recon, hindi po ako pinayagan ng parents ko,, pero sabi po nila mag-transfer nalang daw po ako next school year.. =D
        Pero malaking bagay po ung advice nyo po sa akin.. =D
        SALAMAT PO ULIT!!!! =D

26. Hi Ms. Dew! I just got my UPG, which is 2.469. I am qualified for reconsideration in UP Manila, right? I just don’t know the procedure for reconsideration in UP Manila, is it the same with UPLB? Also, when is the deadline for the application? I don’t live in Manila, so I have difficulty in acquiring and sending the forms. Thank you for your concern to students like us! God bless! =)

• momsterteacher says:

Hello! The reconsideration process in UP Manila may be similar to that of UPLB, but “may” and “be” are the operative words. I strongly suggest you call AND email the University Registrar of UP Manila. Here are the contact details: Phone: (632) 523-9608 | Telefax:(632) 524-0534 | Email:registrar@mail.upm.edu.ph.

If you put UPLB in your choices, you better get in touch with them for waitlisting as well. UPLB is more lenient when it comes towaitlisting ;) The official process this year is here: http://www.brain-train.com.ph/forms/category/15-uplb-waitlisting

Good luck, and balitaan mo kami dito ha? :)

27. hello po maam!!!
    MARAMI PO KASING TANONG YUNG BUMABAGABAG SA AKIN! :D

1.Gusto ko pong pumasok sa UPLB pasok nman po ung upg ko pero mababa lng po! 2.790 at BS Forestry lng po ung pwede sa akin ayun sa criteria diba po dalawang course ung pipiliin for reconsideration eh forestry lng po ung pasok, panu po un?

2.May chance po ba akong makapasok with my UPG?

3.Ung about sa interview po, dun po ba nakadepende ung slots? kunwari mataas nga upg pero ndi nman po passed sa interview

4.What can you say po about the course BS Forestry?

5.Ansabi po kasi nila, kapag nagpareconsider ka may waiver daw po na pipirmahan na TATAPUSIN UNG COURSE SA UPLB AT BAWAL LUMIPAT kasi daw po gnagawa lng daw nilang gateway course ung sa uplb para makapagshift sa ibang up campus. is that true ba po?

thank you po!!! ^_^

Blake,
      1. You may have only one choice :)
      2. Since the requirement is AT LEAST 2.8, then YES YOU DO.
      3. IMHO, the interview isn’t something you have to be scared of.
      4. It is PROMISING, esp because climate change is big now. It is so underrated.
      5. I’ve also heard that, but I know someone who got waitlisted (BS Forestry) in 2010 and was admitted. When he was already a BS Forestry student, he kept on telling me that he intended to shift to an engineering course (so I guess he was not asked to sign anything), but up to now he still hasn’t shifted (I think because he has come to love his course).

28. Kailangan pa po ba talaga pumunta ng UPlb for REcon? pwede po ba sa interview na lang… And ilan po ang possibility ng pag accept sa akin ng UPlb kasi ang score ko po ay 2.742 and ang pwede ko lang po kunin ng courses ay human ecology, forestry, agri-eco, nutrition. Ang nilagay ko po na course for waitlist eh forestry and human ecoloy. Mataas po ba ang possibility ng pag-accept sa akin ng UPlb? Thank you po sana replyan niyo ako…

29. Hello po! Tanong ko lang po kung kino-consider rin po ba ng UP Manila ang subtest scores? Nalilito rin po kasi ako kasi sobrang baba po ng mga scores ko per subtest, pero ang UPG ko po ay 2.382. Nagpareconsider na po ako sa UP Manila, pero nagdadalawang-isip po ako kung hihintayin ko pa po yung results dahil di po ako confident sa subtest scores ko. BA Organizational Communication & BA Development Studies po talaga yung gusto ko, mataas po kaya yung chance na matanggap ako kahit yung subtest scores ko ay mabababa, (LP- 91, RC- 65, M-49, S-19) pero ok naman po yung UPG ko? Thanks po in advance! :)

30. Confirmation na at start na rin ng reservation of slots sa ibang school. In a week or two start na rin ng enrolment so you have to shell out something from your pocket para sa tuition fee ng ibang school 3rd week of May pa malalaman ang result kung qualified for interview ka para sa mga nagpa waitlist. Naiipit ka ngayon sa pagdi desisyon. lalo pa at di pa sure kung approve ang recon sa UPLB. But you have to secure a slot in other school. Sabi nga ng nakausap ko sa registrar ng elbi, it would be wise to confirm a slot in other school, kasi di pa naman sure ang approval sa UP, problem is you really needed to risk a material amount para masigurado lang na makakapasok ka din sa ibang school where you passed the exam. Mahirap din maghintay hanggang May 29. If we could only know in advance…

31. Efren Mejoque says:

Seryoso po? Pwedeng isend via E-MAIL yung waitlist form? Thank you po./

32. Hi Ms. Dew gusto ko po sanang mag-pareconsider sa UPLB. Ang kukunin ko po sana na course ay BS Economics at BA Sociology. My UPG is 2.592. Pasok naman po ang subtest scores ko sa 2 course na yan.
    Questions:
    1. April 13 ang deadline ng filing of application so if i go there on or before April 13 pwede pa ba ako ma-assist dun?
    2. First choice ko ang UPLB.. so do i get higher chance to get in?
    3. Sa BS Economics at BA Sociology may assurance ba na i will get in?
    4. I remember na kasali sa choices ko ang BS Economic nung nagsubit ako para sa UPCAT. e I failed na nga so risky ba ang BS economics for me?

Thanks for all the info. Hope you answer my questions. Thanks again. :))

• momsterteacher says:

1. You need not be assisted kasi isa-submit mo lang naman. So yes, you may.
      2. I think so.
      3. No assurances. Depends on the volume of those on the waitlist and their grades.
      4. Not exactly. It’s worth a try.

33. hi mam! i always wanted to study in up, everyone does.. hehe
    but i didn’t qualify upcat.. my UPG is 2.48, can i apply fo recon.?

• momsterteacher says:

Depends on your choice campuses on your application form and the campus you want to apply recon for. If UPLB, hurry up. I heard that tomorrow’s the last day of filing. God bless!

• i send a message to UP Manila webcontact mam, coz that’s my second choice.. up to now, i haven’t receive any reply yet… and planning to go there maybe on mon.?? if ever, ano po bang gagawin dun to apply for recon.?

34. hi mam! i always wanted to study in up, everyone does.. hehe
    but i didn’t qualify upcat.. my UPG is 2.48, can i apply fo recon.?

35. Hi! I would like to ask some questions, this is for my sister…

UPLB is really the campus of her choice. Her preferred courses were BS Agriculture and BS Agricultural Engineering. Her UPG is 2.658, Math 76, Science 31.

What are her chances since her score in science obviously did not meet the criteria for BS Agriculture? or, can she choose another course like BS Agricultural Economics where she meets the criteria, she has very good grades in high school (Gen Ave 89.5) and was even a varsity in basketball, do you think that would help?

THANKS!!!

36. oops! today is the last day for filing! would it still count if we send it through email???

THANKS!!!

37. mataas po ba yung chance na ma consider ako? sa UPLB po ako nag pa waitlist tas ung upg ko ay 2.562, UPLB din po yung second choice ko

38. Hi! Pwede po bang itanong kung paano po pag di ka natanggap para sa 1st sem ng waitlist,pwede ka pa po bang mag-apply para sa 2nd sem?

39. Hi! paano po pag di ka natanggap sa 1st Sem pwede pa po ba sa 2nd sem?

40. Kailan po malalaman ung schedule ng interview pag nagparecon ka?

41. Good morning po. Non-qualifier po ako ng UPCAT, Diliman and Manila, 1st and 2nd choices respectively. May mga kakilala po kasi ako na nagparecon sa UPLB na natanggap kahit na hindi nila pinili yung UPLB sa pag-apply nila sa UPCAT. kaya triny ko po.
    Mataas naman po ang UPG ko, so hopefully, mangyari din po sa akin yung nangyari sa kanila.
    But, I wanna clear something..
    NAPASA KO PO KASI ANG DOST SCHOLARSHIP…
    may nabasa po ako sa ibang blogs na posible daw po na magsulat ang DOST sa UP ng recommendation letter para makapasok ka sa UP? Is that true? :) Thanks, in advance…

42. Patricia says:

Question ko lang po tungkol sa UPLB Recon. Panu po ba nila pipiliin yung tatanggapin nila? By UPG po ba or yung percentile ng bawat subject? My UPCAT grade po kase ay 2.466. Sa LP- 75. Sa Science – 83. Sa Math- 91. Sa Reading Comp – 92.

Yung choice ko po ay BS Math. May malaki po bang chance na makapasok ako? Medyo kinakabahan na po kasi ako. Thanks.

43. Michelle says:

Good Morning po Ms. Momsterteacher. :) I stayed up all night searching for sites that may help me for the UPLB interview and i chanced upon your blog. Napaka-helpful po ng blog niyo sa aming mga estudyanteng madaming tanong. I’m truly grateful and i THANK YOU for giving me answers. Next tuesday na po kasi malalaman kung kailan interview ko. :) Yun lang po. Gusto ko lang po mag-comment at magpasalamat. I hope that I can pass this interview and be called as a student in UPLB. God Bless po. :)

44. Hi! I am applying for reconsideration at UPM. Ano po ba yung cut-off nila? Nag-apply po ako ng BS Biology at BS Public Health. Nag-apply din po ako sa UPLB kaso hindi daw nila ako priority dahil hindi ko daw pinili yung UPLB nung application. Ito po yung nakuha ko nung UPCAT:

Reading Comprehension 69
    Language Profeciency 93
    Mathematics 70
    Science 97
    UPG 2.390

Malaki po ba chance ko na matanggap? Thank you. UPG Lang po ba yung basehan or pati yung mga percentile scores ng subtests din? Kasi po puro science-related course po yung 1st at 2nd priority kaso mababa yung percentile ko sa reading and math ko, mahahatak kaya siya ng science ko? Thank you talaga. Good luck din sa ibang nagapply sa iba’t ibang campuses :D

45. hey good afternoon i just want to ask some advice for the interview :D

46. Hello po :) tanong ko lng po kung kompetisyon parin ba ung interview?

47. Meg Anne says:

Hi Ms. Dew! It’s me again. Is there any way to know the waitlist result other than going to UP and calling the OUR? Tanks again. :)

48. Benedict says:

Hi mam ako po yung nagtanong sainyo dati. Well nainterview na ako kanina. Hassle grabe 9pm na ako na interview sa ceat. Yun. Puro personal things lang naman yung tinatanung. Goodluck sa mga mag uundergo ng interview bukas. At thanks po mam sa sagot niyo dati. Hehe. Goodluck and godbless.

• momsterteacher says:

Kwento mo naman yung mga specific questions :)

• Benedict says:

Una po yung personal things, such as residence, former school, job of parents etc. Then yung awards na nakuha mo. They were in awe po ata (sa tingin ko lang po :) ) nung snabi ko yung quiz bee champion awards ko. Then tatanungin ka nila na why did you prefer your new course of choice instead of your original upcat choice, which was in my case ABE(new choice) and Bio(original choice) respectively. Then sinabi nila sakin na pag nakapasok ako, walang shift shift, pero wala naman pnapirmahan. And lastly, tatanungin nila kung me other schools kna na na applayan. Yun lang naman po. :)

• momsterteacher says:

Thank you!!! I’m sure that will help the next batch :)

• i think po ang interview eh nakadepend kung nasa mood yung magiinterview sayo,,, katulad po nung saken,,, dun po ako napatapat na sobrang bilis mag interview,,, sa tingin ko po eh umabot lang ng 3 minutes ung interview saken while ung others eh mga 15 minutes,,,, basic questions lang po tinatanong like kung ano alam mo sa course san ka grumaduate… kaya sa tingin ko po eh ang interview na to eh kaylangan lang ng swerte,, hehe

49. Meg Anne says:

Hi Ms. Dew!
    Na-interview na po ako kahapon sa AgEcon. 131 ung number ko out of 137. Ang dami pong nagparecconsider at ang interview ay umaabot ng aprrox. 15mins. In my case since huli na ung number ko mga 5mins lang ung interview sa akin pero ung nag-interview sa akin mukha namang impressed sa subtest scores ko at masaya sya infact natuwa pa sya to know na parehas ARIES ang zodiac sign namin. Kaso may mali akong nasabi kasi 1st choice ko ang econmics at 2nd ang AgEcon, “AgEcon nalang po ang pipiliin ko”…boom sabi nya hindi ni-lalang ang AgEcon. Now im cnfused na talaga kung makakapasok ako pero syempre umaasa parin ako and besides mabait naman ung nag-interview per baka naman sa lahat sila mabait.. :/

Yun lang po Miss Dew. I hope you can give feedback reg. my case. Thanks again.

• momsterteacher says:

Thank you for your kwento! Pray ka na lang! :)

• Meg Anne says:

Hi again! hihi i made it na qualify po ako :)
        Ang 1st choice ko po ay bs economics at 2nd ang bs agri economics. According po sa results sa OUR bulletin i passed bs agri economics pero sa result po sa internet bs economics ako nakapasok. Naguguluhan ako Ma’am kasi love ko talaga ang economics pero may nagsabi sa akin na mas maganda daw ang turo ng agri economics sa UPLB. Anu po ba mas maganda bs economics or bs agri economics??

First, congrats! :)
          Re: Econ vs AgEcon, I’d go with AgEcon kasi mas maraming opportunities :)

• Meg Anne says:

Thanks for the reply pero ano po ba ung mas maraming opportunities na yun??

• Meg Anne says:

Naku ma’am bs eco pala talaga ang course ko.. Sayang po talaga nakaset pa naman sa mind ko na AgEcon na ako. Well thanks po again sa mga naitulong niyo. :))

• momsterteacher says:

Congrats! Anyway if you realize that BS Eco is not for you, I think you can shift to AgEco. They are in the same college anyway. God bless!

50. hi po!! nagparecon po ako sa UPLB at nagqualify sa interview, kaso nga lang po after the interview eh parang nawalan na ako ng chance na makakapasok ako dun,,, super bilis lang po kasi,, pero sabi naman ng nanay ko eh baka dahil sa alam nila na nakapass ako sa DOST scholarship at iaadmit na nila ako,,, ano po ba sa tingin nyo? makakapasa po kaya ako?

51. Hi maam! i just want to thank you and your blog more power! :D tanggap na po ako sa interview (human eco). enrol na lang hihihihi

off topic! tanong ko lang po ano ieexpect sa physical examination? tinatakot po kasi ako nung mga ate ko eh. hubuan daw sa harap ng maraming tao e di nga po ko nagpapakita sa nanay ko na nakabriefs lang eh hahaha! totoo po ba yun?

ps. balak ko po mag shift sa dev com idol ko kayo ni mam reg eh!

52. Wayenmanuel says:

Mamsie, nakaparecon ako sa Manila. Tas UPG ko is 2.4801. Im still waiting for the results. Im kinakabahan! Help nga po. Di pa ako nakaenroll ngayon eh magoopening na sa UE, my back-up school. Dent po kukunin ko. Salamat!

Hi Wayne,

Naku, ‘yan talaga ang downfall ng waiting. You better call UP Manila ASAP and ask para hindi ka hanging.

53. Therrissh Britanico says:

Hello Ms Dew. :) My course now is BS Development Communication. DO you have any tips for me regarding my course? Thank you! =)

54. Gabriela says:

Hello po! I just want to ask something regarding the first choice and second choice of campus.

I have friends who put UP LB or UP Manila as their first choice and UP Diliman as their second choice. They passed the UPCAT but instead of being accepted to their first choice, they got into UP Diliman. If your UPG is high enough to pass UPD, then are you automatically accepted UPD (given that it was your second choice)?

• momsterteacher says:

Hi Gabriela! If your UPG is high enough to have gotten into UPD yet it’s not your first choice, you won’t be put or transferred there.

Re: your friend who put UP Manila as first choice but landed on UP Dil (2nd choice), I think it’s because UP Manila used to have a higher cutoff than UP Dil.

55. blueeagle says:

Hi Ma’am! 3rd year na po ako with engineering course from other university. I just wanna ask some questions po
    1.)kung pwede po akong lumipat ng UP by 2nd sem?
    2.) Pwede ko po bang i-request sa UP na i-disregard ang grade ko during my 3rd year? willing po kasi ako kunin lahat ng subjects ko sa UP.

• momsterteacher says:

Hi blueeagle (Atenista?)! Yes, as long as your grades are OK, you may transfer. Ang alam ko nga kahit two years ka lang in your college/university pwede na eh, ad long as your grades are OK. As for disregarding the grades you got in your current school, I think UP will really disregard it. I think you’ll really start from scratch :)

God bless!

• blueeagle says:

Hi Momsterteacher! Clarify ko po ulit. So PWEDE PO AKO LUMIPAT THIS SECOND SEMESTER? Saan pong UP Campuses pwede lumipat kasi po yung tinignan ko po, tuwing 1st semester lang po ata tumatanggap ang UP? About naman po sa disregarding my grades, ayaw ko po kasi school ko e, kaya willing po ako lumipat. Please pa-help naman po. Give me some points po paano makalipat at saang campus po pwede yung tumatanggap po by 2nd semester this year. Salamat po ulit. :)

56. blueeagle says:

Hi

57. Hi gusto ko lang po tanungin. Kasi po di ako nakapasa sa Diliman eh hindi po pero ibinigay sa akin iyong score ko. May kailangan pa daw isend na requirements. Anyway, 2008 pa kasi iyon so possible ba na malaman ko pa iyong score ko? If so paano?

58. Hello po. Pwede pa po bang mag-apply for recon sa UPLB even if wala sa chosen campus mo ang UPLB sa UPCAT application form? Thanks and god bless :)

59. janineivyaguilar says:

hi ma’am panu po kapag ung upg mo is 2.837?may chance po bang makapasok sa uplb?

• momsterteacher says:

Hi Janine! I’m sorry but the cutoff in waitlisting is 2.8 talaga. If you really want to study in UP you may enroll in another university/college first then trasfer to UP after 2 years.

60. may possibility po bang ma recon ako sa UPLB kung ang UPG ko ay 2.9
    gusto ko pong i take ay BS Forestry

61. georgine says:

Hello po. When do you think the UPCAT non-qualification slip will get sent to the non-passers? And will the examinees from the provinces get the letter at a much later time?
    Thank you for making time to write such helpful blog entries! :)

• momsterteacher says:

Hi! I believe several have already received theirs. Try calling UP Diliman to ask. If you still don’t have it you could request it from them.

62. is it possible na makakapasok pa ako sa UPLB even though I failed the UPCAT?
    ung papasok ng second sem

63. Good day po. Is it unlikely to gwt reconsidered in UPM? 2.4 lang po yung UPG ko and I’m getting nervous :(

• momsterteacher says:

d if you UPG is within the cutoff then there’s no harm trying ;)

• momsterteacher says:

Hi. I haven’t had the chance to check the waitlisting cutoff of UPM. Pls check it and if your UPG is within that cutoff, I see no harm in trying. God bless!

64. Gud day po. Daughter ko got upg 2.6 1st choice ny po los banos. Pde po siya s bs mathematics and science teaching.. Worry q ln po kun mas better po ba kung forestry un kunin nya for recon kc tingin q po bk mas malaki chance ny mkapasok s uplb. Tama po ba ang naiisip ko? Hehe! And pg nkpasok po xa ay pde po b xa magtransfer upd and masscom ang course kht na forestry po ang kinuha s uplb? Salamat po. S brain train po xa nagreview. :) salamat po ult.

• momsterteacher says:

Hi Ma’am! Actually yes, BS Forestry po is less popular kasi. But if you’d be asked to put two course choices, then that’s be great po. :)

65. hello po ma’am! magaapply po sana ako magpawaitlist sa UPLB ng DevCom po. 2.560 po ang upg ko, matataas po yung subtest scores ko maliban sa science, na 58 lang. 60 na po yung requirement ngayon. pwede po kayang meconsider yon ? isa naman po ang school namin sa navisit nila nun campaign, tsaka ang alam ko po, e wala namang required na score sa science and math dati. sa tingin mo po pwede parin ako maqualify for interview?

66. Hi ma’am. :) balak ko pong mgparecon sa up manila. May waitlist criteria din po ba dun? Magandang course po ba ang philippine arts? Thank you po.

• momsterteacher says:

Hi! I believe so. Better call the UP Manila Registrar. Re: course, research about it and if it appeals to you, go for it. Any course is good as long as you like it and you will excel at it.

67. Ma’am Dew, pwede po magtanong? Ang UPG ko po is 2.5. I can apply po sa reconsideration. Ang problema lang po sa subtest. Ang choice ko po kasi is BS Bio. Ang grade ko po sa science ay 32. Hindi ko po nameet yung nasa criteria. Ang tanong ko lang po, pag po ba nagpareconsider ka, ang course na nilagay mo lang sa application form mo ang pwede mong applyan o pwede po yung iba? Pasok po kasi yung scores ko sa subtests sa ibang course.

• momsterteacher says:

Hi! You may choose a different course. Get the course where your UPG/subtest scores meet the requirements you like best. You may shift afterwards.

God bless!

68. Good day mam!, Hindi ko po sure kung natanggap niyo ung message ko, eto po uli siya: Nakapasa po kasi ako sa UPLB 2nd choice campus, Human Eco first choice course. I was really aiming po talaga kasi sa UPM Public Health, pwede pa po kaya magapply ng recon sakanila? My sister’s an alumni of UP Baguio and she said na “basta UP, pwedeng makiusap”. Do you think there’s a chance they’ll consider me if kausapin po namin ung Dean ng Public Health?

My other option would be to talk to the Dean daw po ng Biology naman sa UPLB since Bio is my 2nd choice course there, hopefully they’ll consider me, para after a year makalipat po sana sa UPM Bio…….pero hindi ko na po masyado cinoconsider tong option na to eh. :( It would take a lot of risk, and time. Tska ang layo din po ng LB sa amin, kaya Manila po talaga ang aim ko makapasok.

Please help, maam! :( Do you think talking to the Dean of the College I want to apply for will help? Do you know anyone who did the same thing? Maam, yung parang story niyo po from UP-Min to UPLB, I believe mam it really was divine intervention, as you’d say it :( How po maam? Ano po ginawa niyo?

Thankyou mam :)

69. amabellebadua says:

I know this is too late para magtanong pero nakapasa po ako sa UPLB firzt choice ko po Civil Eng, pwede po bang ang pasukan kong course ay ung 2nd choice ko na BS Econ? Kung pwede po, paano po kaya?

70. ChristianHsieh says:

hello po ma’am :)) I just have some questions about the reconsideration process. I have a UPG of 2.278. I felt confident with my grade na madali lang mag recon sa other UP campuses but natakot ako nung sinabi ng friend ko na medyo malabo pa rin daw because of people fighting for reconsideration slots (She made it sound like I had the same odds as winning the lotto). So here are my questions:

1. What are the chances (in your opinion) that I can still get into UP Manila or UP Baguio?
    2. Does UP Baguio allow transferring to UP Diliman? (I heard once you’re in, you can’t get out)
    3. When is the official deadline for reconsideration applicants for this year?

And that wraps up my questions :) Thank you ma’am :) :) :)

71. Good day Ms. Dew!
    I am not an UPCAT passer. But I already submitted my waitlist form in UPLB. :)
    UPLB is really my first choice campus, and second is UP Visayaz. It says on my Brain Train manual that ‘the important thing is to get into UP first.’ So I put Visayaz as my second choice. The cut-off in Visayaz is not that high, isn’t it? I think 2.7 or 2.6 ? I wonder why I my name isn’t on the passers list, knowing that my UPG is 2.504. Bakit po kaya ganun? Was it supposed to be that I’m an UPCAT passer? Please answer my query Ma’am. :)

72. hello po mam :) waitlist po ako sa uplb ang upg ko po ay 2. 749 e2 po ung mga tnung ko
    1. tinitingnan po ba ng university ang upg para matanggap ang estudyante? pataasan po ba ng upg ang basehan sa pagbibigay ng slot??
    2. sabi po ng iba 1st come 1st serve daw, wat does it mean po?? cung cno mga nauna cya ung bibigyan ng slot??
    3. binabase din po ba nila ang interview sa pagbibigay ng slot??
    4 anu po ba ang klimitan na tinatnung sa interview??
    5. malaki po kaya ang chance ko na mkapasok sa uplb ang courses cu po ay agecon at nutrition?

sana po msagot nyo mga ktanungan ko :)

73. i have another question po, nung upcat po kase 1st choice ko na ung ag econ eh hinde po ako pumasa, ngayon choice ko pa din po cya, maliit na po ba ung chance ko na mkuha ang course nato o baliwala po un?? sana po msagot nyu bumabagabag po kasi sa akin ang mga tanong na ito

74. momsterteacher says:

1. I think so. It’s still a competition. Stiffer if you have many more competitors.
    2. I don’t think so.
    3. Possible but…
    4. …as far as I know, it’s not to be dreaded. Simple questions like why you want that course, etc.
    5. Depends on the competition and the number of available remaining slots.

75. momsterteacher says:

On the contrary, it may work more for you when the people behind Ag Econ learns that from the very start, you really wanted it and not just because you can get it by waitlisting :)

76. thank you po for your help :)

77. hey, good afternoon po :) i just want to ask about the interview, kylangan po bang formal ang suot ung pang interview po tlaga, like slacks or skirts. o pwede na po ung simple lng like jeans ang shirts?? thank you po it will be a big help for me. im gonna wait for your reply po :) :)

78. momsterteacher says:

Haha, no need to. Just dress casually AND neatly.

79. hahaha i know its funny, so this means jeans are okay?? :D

80. momsterteacher says:

Yup :) Late reply, I know.

81. Hello po! Tnong lng po. Nkpsa po aq s interview pra s BS Food Technology s UPLB. Required n po tlaganf mg-enroll this semester. Pwede po b s 2nd Sem n mg-enroll? Thank you po.

82. momsterteacher says:

I think so. Still, better ask them. Kung 2nd sem mo pala gusto sana sa pang-2nd sem ka nagpa-recon; sayang naman yung slot mo.

83. greentamarraw says:

Hi Ma’am. Transferee student po ako. Unfortunately, hindi po umabot ang GWA ko sa 2.00, 2.06 po ako. I wrote a letter to the chancellor, may assurance po kaya ako na ma-recon? Sa UPLB po ako ngayong lilipat.. May mga ganitong cases na po bang nangyari na nakapasok pa din po?

84. momsterteacher says:

Hello! Naku, I’m sorry I’m not very familiar. As far as I know, you really need to fulfill the requirements. But there’s no harm in trying. Good luck!